Trong bài viết này, Merchize sẽ hướng dẫn từ A-Z về cách cài đặt và thiết lập hệ thống shipping của Merchize.

Để cài đặt thông tin shipping cho store của bạn, đăng nhập vào store của bạn tại seller.merchize.com rồi vào Settings > Shippings. Đây sẽ là nơi bạn cài đặt mọi thiết lập về Shipping cho store của bạn.


 

Khi mới setup store, hoặc đối với những store chưa từng setup Shipping, sẽ có cài đặt mặc định tương tự như hình dưới đây. Trong đó:

  • Free Shipping: Thiết lập store có miễn phí ship hay không. Nếu miễn phí ship, các thiết lập cài đặt Shipping khác sẽ không hoạt động.
  • Shipping Rates At Checkout: Nơi cài đặt các thông tin shipping rates dựa trên các zones (Quốc gia, vùng lãnh thổ).
    Mặc định sẽ có thiết lập cho US(Mỹ) và ROW (Các quốc gia khác) với mức giá tương đương phí ship chuẩn tại Merchize: US là 4.99$ + 1.99$ additional item với ship tiêu chuẩn và ship nhanh bằng ship tiêu chuẩn +3$. Còn với các quốc gia khác, phí ship là 7.5$ + 5.95$ additional item và không có ship nhanh.

 đây bạn hoàn toàn có thể thêm thông tin shipping của các quốc gia khác, hoặc sửa thông tin của các quốc gia hiện tại để phù hợp với store của bạn. Để thêm vùng ship, chọn Add Shipping Zone.

Merchize Shipping Setting

Ở đây bạn có thể đặt tên cho vùng Ship, ví dụ như North America (Bắc Mỹ) và chọn các quốc gia tương ứng với vùng ship đó trong mục Countries and regions.

Ở đây để cho thuận tiện trong việc chọn nhiều quốc gia, Merchize đã nhóm các quốc gia và lãnh thổ trong 1 nhóm. Bạn có thể chọn nhóm ví dụ như là Asia, North America, South America để chọn nhanh tất cả các quốc gia trong vùng đó. Hoặc bạn cũng có thể chọn riêng lẻ từng quốc gia và Save lại. Nếu bạn muốn chọn tất cả các quốc gia còn lại, bạn có thể chọn Rest of World.

Cuối cùng, sau khi đã chọn xong các quốc gia trong vùng ship đó, chúng ta chuyển đến chọn Rates - Các mức phí. Chọn Add shipping rate ở mục Rates.

Ở đây bạn sẽ tạo ra các loại hình shipping để khách hàng có thể chọn trong lúc thanh toán tùy với nhu cầu của khách hàng, ví dụ như Standard Shipping, Express Shipping, Overnight Shipping, v.v..

Ở đây mình sẽ ví dụ trước với hình thức Standard Shipping:

  • Nhập title là Standard Shipping.
  • Subtitle là phần thông tin hiển thị để giải thích cụ thể hơn về hình thức shipping này. Ví dụ: Delivered in 4-7 days after the items are processed.

Nhìn qua về phần Add shipping rate này, bạn có thể thấy rằng ở đây chúng ta có thể tạo ra các rule về giá ship theo trọng lượng (ví dụ từ 0-100 gram thì 5$, 100-200 gram thì 10$, trên 200 gram là 20$ v.v..) hoặc theo giá trị order (ví dụ giá trị order từ 0-20$ thì phí ship là 5$, 20$-50$ thì giá ship là 10$, còn hơn 50$ thì free). Hoặc theo số lượng sản phẩm giống như giá ship Merchize hiện tại (ví dụ giá sản phẩm đầu tiên là 4.99$, từ sản phẩm thứ 2 thì là 1.99$).

Cuối cùng, nếu có nhiều điều kiện cùng lúc, chúng ta có thể chọn cách tính của hệ thống: Theo giá ship thấp nhất (Lowest return rule), hoặc theo giá ship cao nhất (Highest return rule).

Ví dụ với cách cấu hình theo như ví dụ ở trên, ta có thể thấy settings như sau (Lưu ý: Đây là ví dụ, không phải tiêu chuẩn. Mỗi store sẽ có 1 cách thiết lập shipping rule riêng. Ví dụ này chỉ là để hướng dẫn bạn làm quen với cách sử dụng hệ thống shipping rules):

Tương tự, ta có thể tạo thêm các Shipping Rate khác như Fast Shipping, hoặc làm cho các vùng quốc gia và lãnh thổ khác v.v..

Như vậy, sau khi khách hàng add to cart và tiến hành checkout, sẽ thấy các lựa chọn về shipping rate như hình dưới đây. Khi khách hàng click chọn từng loại shipping thì hệ thống cũng tự động tính lại giá tương ứng.

Cuối cùng, sau khi thanh toán xong, khách hàng sẽ nhận được Email confirm order, trong đó có ghi phương thức shipping và thông tin shipping. Trong mail cũng có link cụ thể về thông tin order.

Đối với Admin, để fulfill order đó, sẽ có thể thấy thông tin về phương thức shipping trong trang quản lý order.

F.A.Q - Lưu Ý

1 - Làm thế nào để cài đặt khối lượng cho sản phẩm?

→ Để setup khối lượng cho sản phẩm, vui lòng vào mục Products, chọn sản phẩm bạn muốn thêm trọng lượng, tìm mục Variants và thay đổi trọng lượng.

2 - Khi import áo đã có sẵn trọng lượng chưa?

→ Khi import sản phẩm, trọng lượng mặc định là 0 gram. Bạn vui lòng thay đổi lại thông tin này nếu bạn muốn setup shipping theo trọng lượng 1 cách chuẩn nhất. Thời gian tới Merchize sẽ update trọng lượng mặc định cho phần tạo campaign.

3 - Giá ship hiện tại của Merchize là bao nhiêu?

→ Đối với đa số sản phẩm POD như áo t-shirt, cốc, poster, tại US, giá ship tiêu chuẩn là 4.99$ với sản phẩm đầu tiên, và từ sản phẩm thứ 2 thì cộng thêm 1.99$. Thời gian ship tiêu chuẩn là 4-7 ngày làm việc (business days).

→ Với các thị trường khác, giá ship là 7.5$ cho sản phẩm đầu tiên, từ sản phẩm thứ 2 là 5.95$.

→ Giá ship nhanh tại US là 7.99$ + 4.99$ additional. Thời gian ship nhanh là từ 3-5 ngày làm việc (business days).

→ Áo được ship sau khi đã được xử lý xong. Sau khi có order, Merchize sẽ mất 1-2 ngày để xử lý như in ấn, v.v.. Đối với tất cả các order hiện tại, Merchize sẽ cố gắng in và ship luôn trong ngày để đảm bảo tốc độ/thời gian ship được nhanh nhất.

Bạn có thể xem link thông tin cụ thể về các sản phẩm của Merchize cung cấp, phí ship, thời gian xử lý đơn hàng tại đây: Merchize Basecost and Catalogue

4 - Lưu Ý

Ở trong bài này hướng dẫn setup shipping rate cho các đơn hàng trên store của bạn chỉ là dành cho khách hàng thanh toán trên store của bạn. Có nghĩa là khách hàng của bạn sẽ phải thanh toán mức phí ship như bạn setup cho đơn hàng đó trên store của bạn.

Còn phí fulfill và in ấn, ship hàng mà bạn - chủ store - phải thanh toán cho Merchize để fulfill và ship hàng thì tất nhiên vẫn giữ nguyên và dựa vào thông tin tại Merchize Basecost and Catalogue chứ không liên quan đến phần phí mà bạn đã setup.

Vậy nên nếu bạn quyết định giảm giá ship cho khách hàng thì hãy để ý kỹ và có chiến thuật tăng giá sản phẩm hợp lý để bù lại cho phần phí ship mà bạn khuyến mãi cho khách hàng.