Cập nhật tracking code sớm là một trong những cách nhanh và đơn giản nhất để tránh bị dispute. Khi đó, khách hàng sẽ sớm biết được thông tin shipping về đơn hàng của mình và yên tâm hơn, không thắc mắc hay phàn nàn. Trên Merchize cũng có chế độ add tracking code cho order và ngay sau khi add tracking, hệ thống sẽ gửi 1 mail thông báo cho khách hàng, thông báo rằng đơn hàng đang được ship và gửi cả thông tin tracking code . Add tracking có thể thực hiện thủ công, hoặc thực hiện hàng loạt thông qua file CSV đối với những seller có nhiều order cần fulfill/add tracking, hoặc thực hiện tự động khi seller fulfill qua Merchize. Bài viết này sẽ giải thích cụ thể về quy trình add tracking trên Merchize.


1 - Add Tracking Ở Đâu

Để add tracking thủ công, sau khi bạn đóng gói hàng và gửi đi và có mã vận đơn / tracking code, bạn có thể vào mục Order trong trang quản lý store của bạn tại Seller.Merchize.Com.


Sau đó, chọn Mark as fulfilled để đánh dấu là đã fulfill và order đang được chuyển đi.



Tiếp theo bạn sẽ được dẫn đến phần fulfill cho order đó. Phía bên dưới có mục:

1.1 - Tracking information: Để điền những thông tin về tracking của order, gồm có:

  • Tracking number: Mã Tracking
  • Shipping carrier: đơn vị ship order này. Hệ thống đã tích hợp sẵn DHL, SF Express, UPS và USPS. Đối với những đơn vị này, bạn chỉ cần chọn tên đơn vị và điền tracking code. Nếu bạn phân phối qua kênh khác, bạn có thể chọn Other và điền tracking URL 

  • Tracking URL: Nếu bạn sử dụng các đơn vị vận chuyển khác, nhập URL tracking của order đó vào đây. 

1.2 - Notify customer shipment

Nếu bạn muốn email cho khách hàng về thông tin tracking code của đơn hàng này, tick vào mục Send shipment details to your customer now


Sau đó, click vào button Fulfill items để lưu thay đổi.



Câu hỏi thường gặp:


a - Không thấy button Mark as fulfilled? 

→ Nếu store của bạn đã được bật chế độ fulfilled by Merchize, việc fulfill mọi order sẽ do Merchize thực hiện, bạn không cần quan tâm tới việc add tracking nữa nên button đó sẽ không hiện ra. Button Mark as Fulfilled chỉ hiện ra với những order mà bạn muốn tự fulfilled. Nếu có order nào bạn muốn tự fulfill, bạn có thể báo team Fulfill để team fulfill không fulfill order đó và mở tính năng add tracking cho order đó của bạn.

b - Đã điền tracking nhưng không thấy email? Khi nào thì hệ thống gửi mail tracking code và khi nào thì không gửi mail tracking code?

→ Có 2 khả năng: 

  • Trường hợp 1: Bạn quên không chọn Send shipment details to your customer now.


  • Trường hợp 2: Order đó của bạn là external order - tức là order được import từ các hệ thống khác vào. Về nguyên tắc, khách hàng thanh toán trên hệ thống nào thì hệ thống đó chịu trách nhiệm liên hệ và update thông tin cho khách hàng. Do vậy, những order được sinh ra trên storefront của bạn trên Merchize sẽ được Merchize quản lý. Những order này 100% sẽ được nhận mail confirm order và mail tracking. Còn những order do bạn import từ ngoài, từ file CSV, từ eBay, WooCommerce hoặc API, đều không được gửi email.


c - Làm thế nào để phân biệt order nào đã có tracking, order nào chưa có tracking?

→ Ở ngoài trang Order của Merchize có cột Tracking. Khi đó, nếu chưa có trackign code, sẽ hiện dấu X với order tương ứng. Và nếu đã có tracking code thì sẽ hiện dấu X. 

Bạn cũng có thể xem các order chưa được fulfill bằng filter Unfulfilled trong mục Fulfillment Status

2 - Add Tracking Hàng Loạt Thế Nào?

Để add tracking hàng loạt, bạn cần sử dụng combo 2 button Export Orders và Import Order Tracking ở trong trang orders. 

Export Order

Với tính năng này, bạn có thể xuất file CSV thông tin về order của bạn.

Khi đó, bạn chỉ việc mở file CSV và tìm đến cột Tracking Number, Tracking URL, Tracking Company và điền thông tin tương ứng với order. Sau đó, bạn lưu file lại dưới dạng CSV.


Import Order Tracking.

Sau khi bạn đã add đầy đủ thông tin tracking của các order và lưu dưới dạng CSV, bạn chọn Import Order và tìm đến file CSV order để import vào.

Sau đó, hệ thống sẽ tự động add thông tin tracking và gửi mail.



3 - Mẫu Mail Confirm Order Và Mail Tracking Của Merchize Như Thế Nào?


→ Dưới đây là mẫu mail Confirm Order của Merchize, khách hàng có thể xem lại thông tin order, thông tin shipping, phương thức shipping, tên store của bạn, gửi từ email theo dạng support@STORE-CỦA-BẠN.com => Tăng sự tin tưởng cho khách hàng.


→ Đây Là Mẫu Mail Tracking Của Merchize. Khách hàng có thể click vào button Track my shipment để check thông tin shipping của đơn hàng


4 - Tracking Code Của Merchize Khi Fulfill Qua Merchize


Đối với những order đã fulfill qua merchize và đã có tracking code, khi vào trong order sẽ hiện ra mục màu xanh lá có ghi Fulfillment By Merchize.

Thông tin tracking cũng được ghi rõ ở dưới. Bạn có thể click vào mã tracking để xem cụ thể thông tin tracking.

Đa phần sản phẩm fulfill by Merchize sẽ có track của DHL. Khi vào xem link tracking, bạn hoặc khách hàng của bạn có thể thấy được những thông tin như trọng lượng hàng, địa chỉ gửi đi, địa chỉ nhận, thông tin địa điểm của gói hàng theo từng mốc thời gian.v.v. nhờ vậy mà khách hàng có thể yên tâm hơn.